Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép các mẫu của siêu thị Việt Nam tăng liên tiếp những năm mới đây. Mà tỷ lệ trong xuất khẩu toàn ngành của khối công ty FDI đang to hơn đa số so với doanh nghiệp trong nước và giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước với xu hướng giảm.
Hoa Kỳ luôn là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu hàng giày dép của Việt Nam. Xuất khẩu nhóm hàng này sang Hoa Kỳ luôn chiếm khoảng 30% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng giày dép của cả nước. Xét về tỷ trọng xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước vào thị trường này từ năm 2011 đến 2016 thì cũng luôn chiếm 11% đến 12%.
Trong năm 2016, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất nhập khẩu hàng giày dép từ Việt Nam với kim ngạch 4,483 tỷ USD, nâng cao 10% so mang năm 2015. Đứng vật dụng nhị là thị trường Trung Quốc với kim ngạch 904,9 triệu USD, nâng cao 20%.
Tổng cục Hải quan cũng cho biết, xét về chu kỳ, xuất khẩu hàng giày dép thường mở màn tạo ra vào quý 2 và đạt mức cao nhất vào quý 3. Trong năm 2016, xuất khẩu hàng giày dép đạt trung bình là 1,083 tỷ USD/tháng.
siêu thị nội địa thụt lùi
Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), dự đoán năm 2017 phát hành và xuất khẩu của ngành sẽ với tốc độ vững mạnh cao hơn so với năm 2016, dự kiến đạt 5%, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD, nâng cao trên 10%.
Theo Bộ Công Thương, tính thông thường 2 tháng đầu năm 2017, sản lượng giầy, dép da ước đạt 32,9 triệu đôi, tăng 0,1% so sở hữu cộng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các dòng ước đạt 2 tỷ USD, tăng 10,7% so sở hữu cùng kỳ. Việt Nam nằm trong Top 4 nước phát hành giày dép phệ nhất thế giới về số lượng (sau Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil), nhưng là nước xuất khẩu to thứ 3 trên thế giới về trị giá (sau Trung Quốc và Italia).
thành phầm giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu đến trên 50 nước. Tại Hoa Kỳ, EU và Nhật phiên bản, giày dép Việt Nam tiếp tục tăng thị phần và đứng vị trí đồ vật nhị sau Trung Quốc. Cũng theo LEFASO, khối siêu thị FDI đóng góp đến 80,8% trong tỷ lệ xuất khẩu toàn ngành, chủ chốt là các tập đoàn tới từ Đài Loan, Hàn Quốc với kim ngạch xuất khẩu mỗi năm hàng tỷ USD.
Mức đóng góp của khối siêu thị FDI tăng mạnh theo từng năm. Nếu như năm 2013, khối doanh nghiệp này chiếm 75% tỷ lệ, năm 2015 tăng lên 78% và năm 2016 chiếm 80,8%. Xuất khẩu của khối nhà hàng FDI liên tiếp nâng cao cao là do các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng công suất xưởng gia công giày dép hiện mang và xây cất các nhà máy mới tại Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội được giảm thuế từ các hiệp định thương mại chủ quyền.
Trái ngược sở hữu sức phát triển từ khối siêu thị FDI, xuất khẩu của các công ty trong nước có xu thế giảm, năm 2013 chiếm 25% tỷ lệ, năm 2015 giảm còn 21,4%, năm 2016 còn 19,2%. Về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng, bởi vì khó khăn về nguồn vốn và tiếp cận thị trường khiến doanh nghiệp trong nước lờ đờ chân hơn trong việc mở rộng phát triển, yếu sức khó khăn.
Giới chuyên gia dự báo, năm 2017 mang triển vọng rẻ hơn cho xuất khẩu giày dép của Việt Nam. Bởi Hiệp định Thương mại hòa bình Việt Nam - liên kết Kinh tế Á - Âu sở hữu hiệu lực, sở hữu các điều khoản thế hệ về thuế, sẽ mở ra đa dạng cơ hội hơn về thị trường cho giày dép Việt Nam. Cộng có đó, Hiệp định này dự kiến mang hiệu lực vào đầu năm 2018 cũng được kỳ vọng sẽ giúp lôi kéo đầu tư nước không tính và đơn hàng vào ngành giày dép khỏe khoắn hơn.
Tuy nhiên, các cơ hội về thị trường mới chỉ là điều kiện nên giày nam, ngành giày dép Việt Nam muốn lớn mạnh mạnh hơn, tất nhiên yêu cầu với chính sách phân phối để công ty tiếp cận được nguồn vốn dễ dàng hơn và tiếp cận thị trường. Đồng thời, buộc phải sự tìm mọi cách của bản thân khối doanh nghiệp trong nước để cải thiện năng lực lớn mạnh, tăng thêm chất lượng sản phẩm, tăng nhanh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường.
Điều này khác biệt nhu yếu cho sự vững mạnh bền vững của khối siêu thị phát triển trong nước kể bình thường và ngành giày dép nói riêng. Bởi vì sở hữu con số tỷ trọng khối công ty FDI đang chiếm hơn 80% xuất khẩu toàn ngành và sở hữu xu thế tăng, thì công ty nội địa bắt buộc siêu nỗ lực để vươn lên. Nếu ko đổi mới tỷ trọng này, dù cho tăng trưởng bình thường về xuất khẩu giày dép hằng năm có vượt xa hơn nữa, giá trị kinh tế thực chất mà nhà hàng nội địa ngành này đóng góp cho GDP, tăng sức khó khăn cho nền kinh tế không nhiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét